Saturday, November 1, 2014

The New Vilma Santos is an Actress


Dumating ang mahigit na pagsubok. At nagpasalamat ako sa diyos at sa aking mga dalangin at pagsisikap ay ipinagkaloob sa akin ang magandang kapalarang ito." Pormal na pormal si Vilma habang nagsasalita siya. Sa paksang ito'y nabanggit niya ang ilang mga bagay na nakasusugat ng damdamin niya. Ang pagtatanong ng ilan at pag-uukol sa kanya ng mga salitang nakakasakit ng loob ay nabanggit sa amin ni Vi. Bakit daw siya ang naging Best Actress? Ito ang tanong ng ilang naghahangad na sirain ang loob niya at gumawa ng isang bagay na hindi maganda. Ang totoo ay marami ang nanalig at nagtitiwala sa pagkakamit noon ng FAMAS award ni Vilma. She do her best and she deserve it, kahit ano pa nga ang sabihin at isipin ngayon ng ilang tao lamang. You're an actress. Ito ang narinig naming sinasabi ng mga bumisita kay Vilma sa kanyang tahanan. Naluha sa malaking kagalakan si Vilma. "Hindi ako magbabago sa inyong lahat. Hindi." maikling wika niya. Natapos ang paksang iyan. Then the week ng huli naming makada-upang palad si Vilma ay maganda naman ang aming naging paksa dito. Maraming dapat napuna sa kasalukuyang tungkol kay Vilma Santos. Noon at ngayon ay masasabing malaking-malaki ang ipinagbago ni Vilma sa anyo at sa kilos.

Dalagang-dalaga na siya and she looks like a woman of twenty bagama't walang-wala pa siya sa line of two. Natawa nga siya ng sabihin namin na pakiramdam daw niya ay matured na siya ngayon. At her age hindi nga ba naktutuwang isipin na isa siyang awardee ng FAMAS? And she's the only first young star na nagkamit ng ganitong uri ng karangalan. Best Actess. Sa acting siya nakakuha ng malaking bagay sa kanyang movie career. Nagpormal si Vilma. Alam naming handang handa na siya ngayon na maging isang babaing sirena na ginagawa niyang pelikulang "Dyesebel at Ang Mahiwagang Kabibe." "Marami na namang pagsubok ang darating sa akin. At tiyak alam ko na ito." Sabi ni Vilma. "Alam n'yo ba? Lalo akong acting na acting ngayon." Nakatawa siya. "Dito sa Dyesebel alam kong hindi lamang pagiging sirena ang mahalaga. All I need here is acting din, hindi ba?" Gagawin kong lahat ang aking makakaya. Pero pagkatapos ng pelikulang ito'y gustong gusto kong makaganap ng isang uri ng role na mas higit kaysa mga napagdaanan ko na. And more acting s'yempre." The way she talks, the movies and act sa harap ng camero o pakikipag-usap sa kanyang mga kaharap, halatang may isang bagong Vilma Santos.

Lady look na lady look na talaga ngayon si Vilma. Para bang ang nakaharap mo ngayon ay isang dalagang nasa hustong gulang at kagalanggalang. Pagpipitagan mo siya talaga. Iingatan mo ang pagsasalita sa harap niya bagama't sa katotohanan ay ibig na ibig niyang makakaharap ang mga taong palagay na palagay sa kanya ang kalooban. Sa ngayon nga sa pagkakaroon ng bagong anyo ni Vilma sa lahat ng bagay ay kanyang sarili'y unang mabubuksan sa isip at paningin ng kanyang kaharap na ito. Ito ang bagong Vilma Santos. Matured look na siyang talaga ngayon. 'Yong bang handang handa na sa lahat ng mahahalagang bagay sa kanyang paligid. "Salamat sa paguukol ninyo sa akin ng panahon. At kahit nga sa maikling sandali lamang ay nakakapalitan ko kayong lahat ng mga kuru-kuro. Bagong Vilma Santos ng nga ba ako ngayon? Salamat. Pero alam ko na walang nababago sa aking pakikisama at pakikutungo sa lahat. Kung may nabago man sa akin. Kung tinawag man ninyo ako ngayon na the new Vilma Santos, ang toto niyan ay nasa puso ko pa rin ang dating ugali." sabi ni Vilma. Naniniwala kami. Nagbago man si Vilma Santos sa anyo at mga kilos ay hindi pa rin nawawala sa kanya ang pagiging magiliw at mabait sa lahat.

Siya pa rin ang dating Vilma Santos na kagigiliwan mo. Mabait makitungo, mahusay makisama at marunong tumugon sa kanyang mga tungkulin. Being an actress, very professional na talaga si Vilma. Well, tinawag namin siyang actess sapagka't may panghahawakan ang sino mang sabihin aktres na talaga si Vilma. FAMAS award yan. Pero nagpormal siya. Ayaw na ayaw niyang mabubuksan ang paksang ito na halata ang pagpuri sa kanya. Ayaw niyang isipin ng sino man na nagkaroon na siya noong tinatawag na aire o paglaki ng ulo. Basta siya pa rin si Vilma. Huwag isipin ang award. Natawa kami. "Ayokong isipin nilang porke FAMAS awardee na ako ngayon eh, merong nabago sa aking kilos at isipan? Walang-wala iyan sa akin. Kaya nga ayaw kong mapag-usapan eh. Baka isiping ipinagmamalaki ko it. Hindi natawa ko. Nagpapasalamat. Pero ang pakikisama at pakikitungo sa lahat iyang ang hinding-hindi magbabago kahit ilang award pa ang makamit ko." Aniya. Iyan si Vilma Santos. Ang bagong Vilma sa tunay na kahulugan ng salitang ito. Maganda kapita-pitagan. At aktres na talaga. Sa pelikulang Dyesebel, masusubok si Vilma at ang mga bago niyang katangian sa sining ng pag-arte. Ngunit tulad nga ng mga nauna niyang pahayag dito, more acting and more good films ang kailangan pa niya. At ito ay buong kakayahang gagawin at magagaw pa ni Vilma sa hinaharap. - Ric S. Aquino, Movie Queen Magazine, No. 60, 18 Jun 1973

Ric S. Aquino is a Filipino movie reporter, writer, columnist, who originally a freelance writer but became part of pro-Vilma Santos circle of movie writers in the early part of her illustrious film career. He regularly reported the latest news about Vilma and her several suitors including her much publicized relationships with Edgar Mortiz. Aquino's articles, usually written in Tagalog were mostly published by Movie Queen, a magazine identified with Vilma Santos. - RV

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...