Monday, February 28, 2022

Quotes From The Stars 1/2

Angel Locsin: “Ang aking future mother-in-law, ike-claim ko na po siya...Nakakatuwa na naisipan ng Star Cinema na kami ‘yung opening salvo. Hindi basta-bastang posisyon ‘yun, so maraming salamat sa tiwala. Of course happy na ma-share ‘tong experience na ‘to, of course kay Tita Vilma. Ilang artista lang ba ang makakapagsabi na nakatrabaho na nila si Vilma Santos...” (Ador V. Saluta, Balita, 04 Nov 2015)

Angel Locsin: "...Iba yung ano, para sa akin kaseh, hindi makukumpleto ang iyong career kung hindi mo makaka-trabaho yung mga Greats...Kasi, Tita Vi, hay naku si Tita Vi, parang Greatest of Greats, parang iba talaga siya, professionalism, ang galing...ganda actually, iba yung...saka yung charisma niya...meron palang ganung tao, yung bang nagglo-glow kahit sa malayo...sobrang loveable, charismatic, iba talaga siya, iba yung precense niya." (Jeepney TV, You Tube, 11 August 2019)


Ai-Ai de las Alas:
"As a kid in Tondo, Ate Vi was already my idol. My cousins, aunt and I would wake up early to watch the first screening of her movies on the opening day. My mom used to be protective of me. She didn’t want my legs to get bruised. But one day when I went to the store to buy pictures of Ate Vi, I fell down so my legs got wounded. My mom scolded and spanked me but I didn’t mind her. What was important was that I had new pictures to add to my Ate Vi scrapbook. When I was working as a secretary in Bulwagang Gantimpala, I finally saw Ate Vi in person. I was starstruck. She was very accommodating when I asked to have a picture with her. Even now that I’m already in show biz, I am still in awe of her. I found more reasons to admire her as an actress, public servant and friend. There are only two people whose advice I follow—Tito Boy Abunda and Ate Vi." (Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)


Michael de Mesa:
"What really struck me was Vi’s humility. She’s down-to-earth. I remember during our acting workshop, I asked her to come alone instead of arriving with her usual entourage. And she did. I saw a true artist who was very open to learning and her being a gigantic star didn’t hinder it. Even to this day when we work together, she still asks me: “Did I say it right?” She has not changed. Such a genuine and sweet human being. That’s why she is sincerely loved by many." (Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)

Jose Mari Chan: "If there’s a Peter Pan, then Vilma Santos is Tinker Bell. She has this endearing quality that elicits joy in others. From when she was a child star, Vi could play practically any role on screen. As a public servant, she has maintained an impeccably clean reputation. I have not heard anyone who has said an unkind word about Vilma." (Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)

Aiko Melendez: "When we were shooting “Sinungaling Mong Puso,” Ate Vi was late for five minutes. That was the first time I saw an actor apologize so humbly to the crew. We had a scene where I had to humiliate her. I was hesitant at first, but she told me not to be intimidated and just do what I had to do. She even gave me tips on how to deliver my lines. Luckily, I got nominated in that movie for best supporting actress. I did well mainly because of Ate Vi’s pointers. She has no hang-ups in life that’s why I am a certified Vilmanian." (Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)


Joel Lamangan:
"What I can’t forget about working with Vilma Santos is her remarkable professionalism. She comes to the set prepared. The moment she hears the director say “Action!” she spontaneously becomes the character needed in the scene. She is not “gimmicky.” She avoids fuss when preparing for a serious scene. She does not need extra attention to be able to do what is required of her. She is an actress par excellence."(Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)

Tommy Abuel: "Vi and I portrayed husband and wife in Danny Zialcita’s “Karma.” In one scene, I had to beat her up. It was difficult emotionally and physically but because Vi was cooperative and uncomplaining, the shoot went without a hitch. I won best supporting actor in Famas for that film. I would not have won if my leading lady was not as brilliant as Vi."(Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)

Lloyd Samartino: "Early in my career, Vi and I worked together in “Good Morning Sunshine” under Direk Ishmael Bernal. She was a delight to work with. The movie was very campy and we used to laugh at the dance routines we had to do… I would love to work with her again. I have admired her greatly from afar as to how she has transformed her career from show biz to politics." (Dolly Anne Carvajal, Philippine Daily Inquirer, 04 Nov 2015)

Vice Mayor Ina Alegre: “I’ve been idolizing her since I was a kid...Actually, I am taking the same path that she did.” (Ricky Lo, The Philippine Star, 06 Jan 2018)

Yul Servo: "...Magaling siyang magpaliwanag at maglatag ng solusyon sa mga problema...Mas nae-enjoy ko ang mga gawain ko sa kongreso dahil gaya sa TV at pelikula na may script o direktor, may mga tulad ni Ate Vi at iba pang kaibigan kong nasa House na very open at willing mag-share ng mga karanasan nila sa governance at suportahan ang mga advocacy namin para sa mga tao..." (Ambet Nabus, Bandera, 11 Dec 2017)


Roderick Paulate
: : "...Hindi naman sa movies lang nagstart, di ba, ang pagkakaibigan ng Paulate at Santos, kasi kaibigan na nila ang sister ko at si Ate Emily, Loida, si Mommy, magkakaibigan na sila, iyon bale parang lumalabas, second batch na lang ako, di ba?...tapos nagsama kami nuon, naging magkapatid kami sa Kasalanan Kaya...kami ni Vi, two years din di nagkita pero I think si Vi yatam di sa pambobola, parang magkadikit na talaga 'yung dugo, parang hindi kailangang magkita, parang na-prove na namin sa isa't isa 'yung friendship...there was a time nagalit si Vi, perfectionist pa 'yan ha, nakikialam sa production, nakikialam sa set niya, kasi gusto niya, ayaw niya yung dinadaya yung fans niya eh, di ba? Nahihiya 'yun sa mga Vilmanians kapag nagperform ng half-baked, hindi puwede, hindi puwede basta na lang, kung mag-rehearse, tatlo-apat na araw para duon sa number na 'yon, nagbibigay siya ng time for that, nagbibigay siya ng time for that...there was a time, parang mainit ang ulo niya, tinawagan ako ni Chit Guerrero, alam mo kahit anong itsura ko, tumakbo ako mula sa kama, tumakbo talaga ako naka-short, purontong, nakunan pa ako ng TV, ngiti-ngiti, kasi talagang, o sige kaseh ganito ang mukha niya...but after awhile alam mo makikita mo talaga ang pagmamahal galing sa Vilma Santos, mahal niya ang trabaho niya, mahal niya ang mga fans niya, hindi niya dinadaya ang mga fans niya...kaya kita mo naman, hindi ka magtataka, Vilmanians mula nuon, hanggang ngayon nandidiyan pa rin sila, nakikita ko pa sila..." (ABS-CBN Entertainment, 26 Oct 2017)


Raymond Isaac
: "...My friend, Ate Vi ang Darna ng buhay ko!...whenever, wherever you are, we Love you, I love you, mahal ka naming lahat, and my only wish is huwag kang titigil uminom ng bato ni Darna, para maganda ka pa rin at malakas ka pa rin at thank you rin sa lahat ng tinulong mo sa mga tao, out in the open and I'm talking to, I personally, would like to thank you for all the people that you'd help..." (ABS-CBN Entertainment, 26 Oct 2017)

Kim Chiu: "...Thank you for being an inspiration, idol na idol talaga kita, nagartista, sing and dance, acting and now politics, and the good family, masayang buhay, so gusto ko ring maging ganyan, pangarap ko rin yung life mo, but I just want to say thank you sa pagiging mabait mo sa akin during nang nagka-work tayo sa The Healing and I hope to work with you sa mga future projects..." (ABS-CBN Entertainment, 26 Oct 2017)

Kim Chiu: "...Sobra siyang empowered woman and ang galing niya sa mga tao. Hindi mo siya makikitaan na napagod na siya kahit ang dami na niyang kinausap na mga tao..." (Brooke Villanueva, Metro, 14 December 2019)

Maja Salvador: "...Ako ang iyong baby, si Baby April, nagsama po tayo sa MMK, at hinding-hindi ko po iyon makakalimutan, dahil mas na-inspire pa po ako sa trabaho ko nang dahil po sa inyo, iyong mga pag-uusap po natin sa set ng MMK dahil sobra-sobra dami ko pong natutunan, maraming-maraming salamat po, kung anuman po ang mga na-achieve ko ngayon ay isa po kayo sa mga dahilan n'yon at sana po ay makatrabaho ko kayo, I love you mommy..." (ABS-CBN Entertainment, 26 Oct 2017)


Xian Lim
: "...We had a talk sa room lang...nagusap kami, kami-kami lang...sabi niya sa akin, I've been so long in the industry for so long, so long, hanggang ngayon hindi ko pa rin alam ang ginagawa ko, don't feel pressure in whatever you are doing kasi ang kailangan mo lang isipin ay ang mahalin mo ang lahat ng taong nasa paligid mo, 'yung lang and everything will fall into places...last na lang konti, kasi lang opportunity na ganito, to actually tell you mom, na ang laking bagay talaga nung nagkasama tayo, it was actually during the press conference po talaga na hindi ko na nakayanan, napigilan ang sarili ko talagang ang sakit po kasi talaga na magkaroon ng mga negative comments na sinasabi po talaga na sinasabi po talaga ng mga tao tungkol sa akin, and yet nandiyan po si mom Vi na to tell everyone na...iba po yung nakita niya sa akin, I was in the point na dina-doubt ko na talaga ang sarili ko na napakasama ko bang tao, kasi yun ang point na ganuon ang tingin ng lahat and yung nagsalita na si Mama, ng press com na it make me question, and made me drop everything na maybe merong, theres is light, and there is that hope, and so thank you mama, malaking bagay talaga iyon..." (ABS-CBN Entertainment, 26 Oct 2017)

San Jose del Monte Bulacan House Representative Rida Robles: "...Idol na idol ko si Ate Vi. Very passionate siya sa kanyang position at dahil artista muna siya bago naging politician marami na siyang experience sa pakikitungo sa tao and very humble pa rin siya..." (Jun Nardo, Bandera, 31 March 2019)

Hon. Rep. Alfred Vargas: "... Ate Vi is my ninang sa kasal...she is a model for all of us...I wouldn’t be where I am today if it were not for the opportunities and breaks given to me in showbiz. I owe a lot to this industry and I will forever be grateful. And this is my own small way of trying to give back, by advocating sustainable policies for the general welfare of our beloved industry..." (Ronald Constantino, Tempo, 02 May 2018)

Quezon City (5th District) Rep. Alfred Vargas: "..One movie is fine with me. You know, Ate Vi is my idol. She has proven that actors can be good public officials, from being mayor of Lipa to governor of Batangas and now congresswoman. Masipag siya. We hold office close to each other in what is known as the Showbiz Wing. That’s also where Congressmen Christopher de Venecia, Yul Servo, Lucy Torres, Edward Maceda and Dan Fernandez have their offices. Someday, I hope to do a movie with Ate Vi..." (Ricky Lo, The Philippine Star, 01 September 2019)

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...