Saturday, January 11, 2014

Quotes from Peers (Repost)


As I browsed my compilations of old magazines, I can’t help but awestrucked and fascinated by how Vilma Santos is being admired and respected by her colleagues in show business. All of them have high regards and appreciations to the one and only Star for all Seasons. Here are some of their commentaries:

Nangangatog ako ng una kong ma-meet si Vilma Santos in person. Ganoon pala talaga ang feeling kapag naka face to face mo ang idol mo. - Ana Capri

Hindi complete at walang katuturan ang pagiging producer ko kung hindi ako makagawa ng pelikula na bida ang hinahangaan kong si Vilma Santos - Donna Villa

Kahit one-fourth lang ng tagumpay ni Ate Vi. Ang marating ko masayang masaya na ako. Talagang idol ko siya. Idol siya ng buong pamilya ko - Kristine Garcia

I first worked with Vilma when she was just a child star. From then, alam kong malayo ang mararating niya as an actor dahil bata pa mahusay na. Hindi ako nagkamali. Hindi lang siya basta naging artista, kundi naging isa sa pinakamahusay at pinakasikat. - Gloria Romero

Simula ng mapanood ko si Vilma sa Trudis Liit naging Vilmanian na ako. Nobody comes close to her. - Armida Siguion Reyna

Naging Huwaran ko si Ate Vi hindi lang sa career ko kundi maging sa personal kong buhay. I am very proud to be a Vilmanian. - Snooky Serna

Bata pa ako hindi pa ako artista talagang idol ko na si ate Vi. Pinupuntahan ko pa yan sa bahay niya para lang makita at maka-usap kahit ako lang mag-isa.- Sharon Cuneta

Vilma is the most versatile actress in our time. Kahit anong role kaya niyang gampanan ng buong husay. Ang sarap makatrabaho ang isang Vilma Santos - Celia Rodriguez

Kung alam lang ni ate Vi kung ilang beses akong nadapa sa paghahabol na makita siya. Siya ang naging inspirasyon ko sa pagpasok ko sa showbiz. - Ai-Ai Delas Alas

Simula noon hanggang ngayon pagbalibaligtarin man ang mundo Vilmanian pa rin ako. - Korina Sanchez

Once you encounter and know ate Vi, you will realized how nice and thoughtful she is. She is always been an inspiration to me. Masarap siyang maging kaibigan. - Kris Aquino

Si Vilma Santos ang idol ko. Maganda na, magaling pa. - Amy Austria

Mahusay talaga si Vilma kahit saang aspeto. Napakagaan niyang katrabaho. Isa sa mga dream ko ang mai-direct si Vi. - Gina Alajar

Vilma Santos can compete with the top caliber actresses in Hollywood. She is an epitome of a real queen of Philippine Cinema. I really look up to her. - Lea Salonga

Makasama ko lang si ate Vi sa pelikula gagawin ko kahit libre. - Dawn Zulueta

Ng makasama ko si Mama Vilma sa pelikula feeling ko puwede na akong mamatay. - Carlos Agassi

Ang isa sa pinakamagandang nangyari sa buhay ko sa pagpasok ko sa showbiz ay ang makasama ang pinakamahusay na aktres na hinahangaan at nirerespeto ng lahat. Marami akong natutuhan kay Mama Vilma - Piolo Pascual

It would be a great fullfilment if I make a movie with my favorite actress Vilma Santos - Alvin Patrimonio

Actually, mag-cousin pa kami ni Ate Vi. Walang hindi Vilmanian sa pamilya namin - Raymart Santiago

Vilma is my favorite actress. She is the only actress I love to watch on local screen. She's Great. - Martin Nievera

Bago ako naging artista, die hard Vilmanian na ako. Nakikipag-away pa nga ako dahil kay Vilma. - Rosanna Roces

Bata pa ako ginagaya ko na ang mga acting ni Ate Vi. Idol siya ng Nanay ko kaya naging idol namin siya - Glydel Mercado

I am very flattered when Lino Brocka said that I am the next Vilma Santos. But Vilma Santos is Vilma Santos, she is incomparable. – Ruffa Gutierez

Vilma Santos is the Greatest Actress of all times. Walang Katapat - Eric Quizon

Si Vilma ang isa sa madalas magpadala ng tulong kapag may mga pangangailangan o project kami sa Red Cross at Damayan. Iilan lang ang katulad niya na kusang tumutulong na hindi na kailangan pang ipaalam sa publiko. - Ms. Rosa Rosal

I am a closet Vilmanian before, pero ngayon nagladlad na ako. Maraming katangian si Vilma na talagang hahangaan mo - Boots Anson Roa

Type ko siya. Ang husay husay niya. - Rio Locsin

Bago ako pumasok sa showbiz, die hard Vilmanian na ako. Nakikipag-away pa nga ako dahil kay Vilma. - Jaclyn Jose

For me Vilma Santos is the Greatest Actress of all times. - Gabby Concepcion

Somebody would come from the Philippines and they'd bring in Vilma Santos films, and I just remember, 'Oh, this woman is making me so emotional, I think I'm a Vilmanian. That's what they call it, I think. - Mig Macario

She crosses over from politics to showbiz and back. She can say one thing and it can be about motherhood, or love, or stardom, or politics....ang taong for all seasons – award season, holiday season, election season, even back-to-school season. Over time I’ve had the chance to meet her, and nabigyan niya ako ng acting tips. She has validated my work and given me her friendship. - Jon Santos

"...Mino-motivate niya ako. Sinasabi niya, ‘Huwag mong isiping ako si Ate Vi’…Sabi niya huwag mong sasayangin ’yung eksena, ibigay mo na dahil minsan lang mangyayari ’to...Haaaaay, we love you, Ate Vi!..." - Kim Chiu

"...She has not changed...Kung ano’ng pag-uugali niya when we were in Amsterdam together at pareho pa kaming bata noon, ganu’n pa rin siya ngayon. Considering all the achievements na kanyang natamo, ’di lang bilang artista kundi bilang public official din, I am glad she still takes to me as a friend..." - Mark Gil

Source: V magazine Volume 1, Issue 4 2005 + Updates 2012

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...