Friday, January 24, 2014

Gusto Ko Munang Huminto sa Pag-aartista!


Walang duda na sa mga youngstars natin ay si Vilma Santos ang pinakaabala. Sabi nga sa lenguwahe ng pelikula ay kaliwa't kanan ang kanyang ginagawa. Sa kasalukuyan ay magkasabay niyang ginagawa ang mga pelikulang King Khayam And I ng Tagalog Ilang-Ilang Production at Basta't Isipin Mong Mahal Kita ng FGORSJ Productions. Sa una ay katambal niya si Mayor Joseph Estrada, ito ang kauna-unahang nilang pagtatambal. At sa pangalawa ay katambal naman niya ang kauna-unahang Grandmaster sa chess sa Pilipinas at sa buong Asya na si Eugene Torre. Bukod sa mga pelikulang ito ay may nakatakda pa siyang gawin sa ibang produksiyon. Sabi nga ni Mommy Santos, ang masipag at mabait na ina ni Vilma: "Si Vi ay naka-book na hanggang Marso ng susunod na taon." Si Vilma ay tao lamang. May katawan, puso at damdamin. At ang katawan ng tao ay tulad din naman ng makina na kailangan ang pahinga. Pahinga? Nangangahulugan ito ng pansamantalang paghinto ni Vilma sa pelikula. Nang minsang makausap namin si Vi sa kanilang magandang tahanan sa Bel-Air, Makati, Rizal ay nabanggit niya ang hangad na kailangan niyang pahinga. "Gusto ko munang huminto sa paggawa ng pelikula," nakangiti niyang wika.


"Bakit? Mag-aasawa ka na ba?" tanong ng sumusulat nito. "Naku, hindi!" Bigla ang kanyang sagot at medyo namilog ang kanyang magagandang mata. "Gusto ko lang magpahinga." mabilis na dugtong ni Vi. "Kasi tingnan ninyo naman. Halos araw-araw na lang e trabaho. Kung wala ako sa set ng pelikula ay nasa set naman ako ng telebisyon. Nagti-taping. Kung wala namang taping e nasa radyo. At kung wala namang radyo eh balik uli sa pelikula." Huminto saglit si Vi. Hinugot ang isang napakalalim na buntong hininga sa mayaman niyang dibdib. "Pero kahit na medyo pagod ako e enjoy naman ako sa aking gawain." nakangiting wika ni Vi. Ang pahinga ay nasa isip na rin ng kanyang Mommy. At ito ay nasabi na niyang minsan sa amin. Ayon kay Mommy Santos, pagkatapos ni Vi ng kanyang mga gawain ay magbabakasyon "kami sa Hongkong. At kung may panahon pa eh baka magtuloy na kami sa Europe." "Pero bago ako magbakasyon e kailangan tapusin ko muna ang aking mga obligasyon dito. Lalo na ang aking pelikula nang sa ganoon e may maiwanan akong pansamantala sa aking mga fans. Alam mo na. Mahal ko yata ang aking mga fans." Nakangiti si Vi habang sinasabi niya ito. Kaya pagkatapos ng King Khayam And I at Basta't Isipin Mong Mahal Kita ay malamang na umalis si Vilma at ang kanyang Mommy upang magbakasyon sa Hongkong at Europa. - Nonoy T. Sofranes, Love Story Illustrated Weekly Magazine, No. 162, 01 Nov 1973

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...