Sunday, January 19, 2014

Araw-araw, Alive ang Bahay nina Vi


Naku, Mommy! Totoong nakakapagod! Pero happy naman ako. Iyan ang sabi ni Vi nang minsang magcomment ako tungkol sa sitwasyon nila ngayon ni sa bahay na nilipatan sa Bel Air, Makati. Buhat nang malipat kasi sila roon, araw-araw ay lagi silang may bisita. Parang laging may party roon, bagama't wala ng usual trappings ng isang party. Its just that the house never seems to sleep. Ano't nagkagayon ngayon kina Vi? -Well, baka sabi nila'y free to accept visitors na ako, -biro ni Vi. Biro lang sa ganang kay Vi. But many are saying that, that is the reason nga. Wala na silang inaalala ngayon. Light-hearted na silang nakakapasyal doon. Ang mga bumibisita ngayon kay Vi ay mga kaibigan nito. Ilan na'y sina Manny de Leon, Zaldy Zshornack, Ike Lozada, Divina Valencia, Annabelle Rama at marami pang colleagues niya sa showbiz. Siyempre, may ilan ding chess ang pakay. Tulad ni Jojit Paredes at ni Les McCoy. Ang dalawang ito'y higit na malimit ang pagdalaw kay Vi. Ang Americano, basta't may pagkakataon, kahit sa Clark Field siya magmumula, ay hindi sagabal at dadalaw kay Vi. Marami na ring movie press people na dumalaw kay Vi. And boy! Always fun sila basta't naruon. Nagi-stay in pa. Nagsu-swimming, nakikupagkuwntuhan, etc. And they are always weelcomed.

Tulad nang nasabi ni Vi, happy naman siya't pinapasyalan siya ng kayang friends. Kahit pagod sa trabaho, very accomodating siya. Love ko ang mga tao. Lalo na't mga kaibigan ko. Anumang pagod ko'y nawawala kung makapiling ko sila. Of course, hula rin nami'y ang ibang nagpapasyal doon, bukod sa pagdalaw kay Vi, ay para magusyoso rin ang bahay na nilipatan nito. Ang always, hanga sila sa bahay. Ganda kasi, malaki pa. At mababait ang mga taong nakatira roon. Very hospitable. Ganyang talaga ang Santos family saan man sila mapadako. But kung alive man lagi ang Santos household doon, hindi naman madalas. Happy vibrations lang ang mapupuna. Laging bright ang atmosphere. Lalo na't kung naroon sina Vi at Mama Santos. Natutuwa naman ako't nakikita kong masaya ngayon si Vi. Di mo ba napapansing lagi siyang lively ngayon? Parang wala nang problema. Madalas ko ngang tinutukan ng: Aba, kumare! Nagagalak nga ako't nasisiyahan sila sa pagdalaw sa amin. At sa ganang akin, they always welcome here. Mga kaibigan namin sila. Yep, luvs! Halos araw-araw nga'y may bisita sina Vi sa Bel Air. Kasi, it is a happy place. It is not a house, it is a home. - Cleo Cruz, Bulaklak, No. 164, 21 Aug 1974

Cleo Cruz, Vilma Santos' publicist in the early part of her movie career, Vi normally calls her, "Mommy" or Mommy Cleo. Now retired from entertainment journalism, Cleo Cruz is reportedly now living in the United States. She referred Vi's followers in many of her columns and articles as "Luvs." - RV

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...