Friday, July 5, 2013

Top 25 Memorable Movie Lines (Videos)

How can we forget these dialogues? All of these lines are embedded in our memories. In it were the unforgettable performances in unforgettable films. Here are my top 25 list of Vilma Santos’ memorable movie lines.

25. PINAY AMERICAN STYLE
“…one-fourth Japanese, one-fourth Chinese, one-fourth Indonisian, one-fourth Filipino but I was born in Hongkong…Kyonti…I can understand Tagalog but I having hard time speaking it…”

24. ASAWA KO HUWAG MONG AGAWIN
“Hindi ko siya kinamkam!...Hindi magloloko ang asawa mo kung naging maligaya siya sa piling mo…No woman can seduce a happy husband.”

23. BATA, BATA PAANO KA GINAWA
“This is my weapon, this is my gun, this is for business, this is for fun!”

22. T-BIRD AT AKO
“Putik nga ito! kahit ganito ako, nagsisimba ako kahit paano, ang sabi ng nasa itaas, ang sala sa lamig, sala sa Init iniluluwa ng langit, isinusuka ng diyos!”

21. MANO PO 3: MY LOVE
“Walang batas na nagsasabing bawal magmahal ng dalawa.”

20. BROKEN MARRIAGE
“Bakit nababawasan din naman ang pagkatao ko kapag sinisigawan mo ako.”

19. PAKAWALAN MO AKO
“Sinugaling! Mga kasinungalingan ang pinagsasabi n’yong lahat! Singungaling!”

18. DEKADA ’70
"...ang hirap sayo ang akala mo lahat nabibili ng pera…me hindi mo nga ako maintindihan…kasi buong buhay ko nanay lang ako! Hindi naman ako mahusay na ina ah! Alam ko nababasa ko sa’yo!”

17. DARNA AND THE GIANTS
“Ding, ang bato dali….DARNA!”

16. TAGOS NG DUGO
“Di ko sinasadya! Di ko sinasadya…huaahhhhh!!!!”

15. PAGPUTI NG UWAK PAGITIM NG TAGAK
“Dahil papaano mo papatayin ang hangin?…papaano mo papatayin ang ulan?… papaano mo papatayin ang araw…sabi mo pa nga hinding hindi mo ako iiwan kahit anong mangyari…kaya naisip ko nuon, paliligaw na ako sayo kahit hindi pa pumuputi ang uwak o umiitim ang tagak.”

14. HAPLOS
“kapag sumama ka sa kanya mamatay ka rin, Al…”

13. PAHIRAM NG ISANG UMAGA
“…ang hinahanap ko ay ama para sa aking anak” “Irene, ayoko ng mahabang burol kung maari kinabukasan rin ipalibing mo na ako.”
“…ang ganda ng mundo!…ang sarap mabuhay!”

12. IKAW AY AKIN
“Papa, hindi ko na kaya…”
“Pakiramdam ko safe lang ako kapag nariyan ka eh…pag wala ka, huh, nagwawala ako parang manok takbo ng takbo wala namang ulo!”

11. ADULTERY: AIDA MACARAEG
“…nagmamakaawa…gagawin ko ang lahat ng gusto tulungan mo lang akong maibalik ang aking anak…”
“Pinatay ko siya…sa halagang tatlong daan”

10. LANGISIS AT TUBIG
“Ako na ang sinungaling, ako na ang tsismosa, ako pa ang buntis, nasa yo pa lahat ang pera ko, putang aman mo ano pang gusto mo?!…alam mo ba right now, for the first time in my life…manhid ako!”

9. KARMA
“Eric…oh god no…don’t die, ayoko ng iba…nangako ka walang iba…”

8. RELASYON
“…ako naman sunod ng sunod parang torpeng tango ng tango yes master yes master!”
“…Kung di mo kayang mahalin bilang isang tunay na asawa, de mahalin mo ako bilang isang kaibigan, Kung ayaw mo pa rin nun bigyan mo na lang ako ng respeto bilang isang tao…”

7. ANAK
“…Kung hindi mo ako kayang ituring bilang isang ina. Respetuhin mo man lang ako bilang isang tao. Yung lang Carla…yun man lang.”

6. PAANO BA ANG MANGARAP
“…Kasabwat ka ng ina mo! Alam ko matagal n’yo nang plano ito!… Dinaya n’yo ako! Mga Traydor Kayo! Traydor kayong lahat!…”

5. SAAN NAGTATAGO ANG PAGIBIG
“…Si Val! Si Val! Si Val! Si Val na walang malay?! Si Val na ang tanging kasalanan ay naging anak ng mommy mo sa ibang lalaki!”

4. KAPAG LANGIT ANG HUMATOL
“…ang dating isang alila ay isa nang tinitingala!…Akin pa rin ang huling halakhak…Ha Ha Ha Ha Ha Ha HA HA”

3. SINASAMBA KITA
“Ginto nasa harap mo, basura pa ang pinili mo!”

2. PALIMOS NG PAG- IBIG
“Para kang karinderyang bukas sa lahat ng gustong kumain!”


1. SISTER STELLA L
“Kung walang kikilos sino ang kikilos, Kung hindi ngayon Kailan pa… Katarungan para kay Ka Dencio!”


Runners Up:
DAHIL MAHAL KITA: THE DOLZURA CORTEZ STORY
“…anong karapatan mong sabihin sa akin yan?! Diyos ka ba?! Ikaw ba na nagbigay ng buhay sa akin?! Sino ka ba?”

IBULONG MO SA DIYOS
“Ayan ang pera ninyo! Anong pinagmamalaki nyo? Itong pinaka-bulok at pinakmabahong boarding house na nakita ko?…kasing bulok at kasing baho ng bunganga n’yo!”

GAANO KADALAS ANG MINSAN
“If he goes, you go, if he dies…dalawa na kayong nawala sa buhay ko.”

YESTERDAY, TODAY AND TOMORROW
“Ang asawa, karugtong ng buhay, kasiping sa kama.”

SINUNGALING MONG PUSO
“hayup! Hayup!…Baboy! Mamatay kang kasama ng mga baboy mo!”

Related Reading:

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...