Saturday, February 23, 2013

Quotes from Peers


As I browse my compilations of old magazines i realized how ate vi is being idolized by her colleagues in showbiz. Here are some quotes from them.

Armida Siguion Reyna – Simula ng mapanood ko si Vilma sa Trudis Liit naging Vilmanian na ako. Nobody comes close to her.

Snooky Serna: "Naging huwaran ko si ate Vi hindi lang sa career ko kundi maging sa personal kong buhay. I am very proud to be a Vilmanian."

Sharon Cuneta: "Bata pa ako hindi pa ako artista talagang idol ko na si Ate Vi. Pinupuntahan ko pa yan sa bahay niya para lang makita at maka-usap kahit ako lang mag-isa."

Kristine Garcia: "Kahit 1/4 lang ng tagumpay ni ate Vi ang marating ko masayang masaya na ako. Talagang idol ko siya. Idol siya ng buong pamilya ko."

Ai-Ai Delas Alas: "Kung alam lang ni ate Vi kung ilang beses akong nadapa sa paghahabol na makita siya. Siya ang naging inspirasyon ko sa pagpasok ko sa showbiz."

Korina Sanchez: "Simula noon hanggang ngayon pagbalibaligtarin man ang panahon VILMANIAN PA RIN AKO."

Amy Austria: "Si Vilma Santos ang idol ko. Maganda na , magaling pa."

Rio Locsin: "Type ko siya. Ang husay husay niya."

Lea Salonga: "Vilma is an actress that can compete with the top caliber actresses in Hollywood. She is an epitome of a real queen of Philippine Cinema. I really look up to her."

Dawn Zulueta: "Makasama ko lang si Ate Vi sa pelikula gagawin ko kahit libre."

Carlos Agassi: "Ng makasama ko si mMama Vi sa pelikula feeling ko puwede na akong mamatay."

Donna Villa: "Hindi kumpleto at walang katuturan ang pagiging producer ko kung hindi ako makagawa ng pelikula na bida ang hinahangaan kong si Vilma Santos."

Alvin Patrimonio: "It would be a great fullfilment if I make a movie with nmy favorite Actress Vilma Santos."

Martin Nieverra: "Vilma is my favorite actress. She is the only actress Ive known. Shes Great."

Jaclyn Jose: "Bago ako pumasok sa showbiz, die hard Vilmanian na ako. Nakikipag-away pa nga ako dahil kay Vilma."

Ana Capri: "Nangangatog ako ng una ko siyang ma-meet in person. Ganoon pala talaga ang feeling kapag naka face to face mo ang idol mo."

Glydel Mercado: "Bata pa ako ginagaya ko na ang acting ni ate Vi. Idol siya ng Nanay ko kaya naging idol namin siya."

Rufa Gutierrez: "I am very flattered when Lino Brocka said that I am the next Vilma Santos. But Vilma Santos is Vilma Santos shes incomparable."

Gabby Concepcion: "For me Vilma Santos is the Greatest Actress of all times."

John lloyd Cruz: "...Yung pinakamahirap kong eksena 'yung confrontation ko with Ate Vi. Sobrang mahirap siyang katrabaho, hindi dahil sa unprofessional siya pero dahil kapag katrabaho mo siya, napapatingin ka na lang, napapanood ka na lang...Parang 'yung isang confrontation namin andaming nangyari. Madaming blocking, palipat-lipat...Nung una, full shot lang ni Ate Vi. Siyempre support ako all the way. Kahit 'di ako kita, acting ako, ganyan. Pero nung reverse ko na, puro ako na, and it's time for me to deliver, nanonood ako kasi si Ate Vi kahit na support lang siya umaarte rin. Sobrang generous ni Ate Vi na kahit hindi siya kita sa camera, umaarte. Ibinibigay niya. So ako sa halip na intindihin ko 'yung emotions ko dahil kailangan kong mag-deliver, hindi ko magawa kasi ilang takes pinapanood ko siya. In that sense mahirap siyang katrabaho..."

Kim Chiu: "...Mino-motivate niya ako. Sinasabi niya, ‘Huwag mong isiping ako si Ate Vi’…Sabi niya huwag mong sasayangin ’yung eksena, ibigay mo na dahil minsan lang mangyayari ’to...Haaaaay, we love you, Ate Vi!..."

Mark Gil: "...she has not changed...Kung ano’ng pag-uugali niya when we were in Amsterdam together at pareho pa kaming bata noon, ganu’n pa rin siya ngayon. Considering all the achievements na kanyang natamo, ’di lang bilang artista kundi bilang public official din, I am glad she still takes to me as a friend..."

Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...