Friday, July 20, 2012

Allan Paule in The Healing - July 25 2012


Brocka and The System - "...Naririto pa rin nga si Allan, pagkatapos na mailunsad siya noong 1987 sa Macho Dancer, nakalabas pa siya sa ilang mahahalagang pelikula ni Brocka noon bago ito mamatay sa isang vehicular accident noong 1991. "Buhay na buhay pa rin sa akin ang ideyalismo ni Brocka," sabi na lang ni Allan. "Kumbaga sa pamilya, siya ang naging magulang ko. Nanay at tatay kumbaga, siya ang nagsasabi sa akin ng mga dapat at hindi dapat. "Masalimuot ang showbiz without Lino Brocka. Magulo, pero hindi mo basta maiiwan dahil masaya, e. Pero, minsan, kailangan talagang i-detach mo ang sarili mo sa sistema. "Mahirap magpalamon sa sistema. Yung showbiz lifestyle na baka hindi mo makayanan, doon papasok yung magda-drugs ka na. Magiging alcoholic ka. Kailangang humiwalay ka muna sa ganoong mundo at tratuhin lang ang showbiz bilang trabaho. May iba pa tayong buhay," patuloy ng aktor. Para nga raw mga doktor na nasa ospital, pero sa paglabas, puwedeng makipag-inuman. "Normal lang. Kumakain sa labas. Ganoon lang ang ginawa ko. In-enjoy ko lang, para hindi naman sumama ang loob ko," aniya pa. Inamin ni Allan na may mga sama ng loob pa rin siya sa showbiz. "Hindi na maiaalis yun," sabi pa niya. "Ayokong maging ipokrito. Lalo sa trabaho natin, feeling mo kaibigan mo, hindi pala. Just go with the flow..." - Archie de Calma (READ MORE)

Responsibility to the Audience - "...Allan Paule, on the other hand, feels indebted to the late, great director Lino Brocka, who gave him challenging roles and made sure that he deliveredexceptional performances in "Macho Dancer" and "Gumapang Ka sa Lusak." But while doing "Macho Dabncer" in 1987, Allan had other things in mind. "Sabi ko nga sa kanya," he recalls, "isang movie lang ako, Direk." It took a long while before Allan accepted his "destiny," when he discovered theater and joined Tanghalang Pilipino in 1994. "Before kasi, ang pag-arte sa akin, laro lang," he admits. "Hindi ko naisip 'yung pagigign artist. then I realized na, as an artist, may responsibility ako sa audience. meron na talagang pagmamahal sa trabaho." He now imparts the precious lessons he's learned from his 13 years in the acting business to newcomers. "Lahat ng bagay napag-aaralan," he shares. "Dati, mahiyain ako. Hindi ko akalain na makakaiyak ako sa harap ng camera perso kaya ko palang gawin 'yun. Natuto rin akong makisama sa iba't-ibang klaseng tao." Allan is thankful that he's able to work in both theater and mainstream entertainment (particularly TV). He's in "Anatomiya ng Korupsiyon," which Tanghalan stages in different government offices, as well as in Channel 7's Sunday-afternoon soap opera, "Kahit Kailan," with among other stars, Rita Avila..." - Jocelyn Valle (READ MORE)

Family Life - "...Habang panay rin lang ang taping at shooting niya. "Korek! Pero pang-tatay na [ang roles]. Okey lang. Ayos lang," sambit ni Allan. Sa hirap ng buhay ngayon, bilang isang may pamilya, masasabi ni Allan na ito pa rin ang pinakamainam na panahon ng kanyang propesyon bilang artista. "Well, masasabi nating gano'n dahil yung mga dumarating na projects, nagkakasabay-sabay. At yun ang mahirap sa trabaho natin. Minsan, meron, minsan, wala. Pero ang mahalaga, meron at nandiyan pa."...Noong PEP interview, nagmamadali ang aktor dahil kailangan niyang tapusin ang school project (art work) ng bata. Ganon ka-focused ngayon si Alan bilang ama. "Kailangan, nag-iisa lang 'yon, e. Magtatampo naman 'yon," katuwiran niya. Nasanay na siya sa maayos na pagbabalanse ng oras, para sa trabaho at family life..." - William R. Reyes (READ MORE)
Allan Paule is Filipino film and stage actor who was first introduced by the late Lino Brocka in his 1987 film Macho Dancer.

Allan Paule and Vilma Santos

The Healing (2012) - "...Stories about the Filipino tradition of going to faith healers for guidance and treatment of ailments have not yet been tackled in-depth in movies. And in our film, the viewers will not just be horrified, they'll somehow be challenged to think as to how faith healing has already been part of our culture..." - ABS-CBN News (READ MORE)

Mano Po III: My Love (2004) - "...As a love story, it is romantic as romantic can be – passionate even. And you really have to give it to the durable love team of Vilma Santos and Christopher de Leon to be able to pull off a material like Mano Po 3 and give the kilig effect of expected by most viewers and fans of love stories. It is handsomely-mounted, glossy and very entertaining. Its production values are far more superior compared to other local movies..." - Butch Francisco, Philippine Star (READ MORE)



Translate

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...